Kiến thức bệnh lí

Thứ tư 05/04/2017 | 11:05 GMT 07

Kiến thức cơ bản về bệnh huyết áp cao

Chỉ số huyết áp cao là bao nhiêu?

Huyết áp được thể hiện bằng hai chỉ số: huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) và huyết áp tâm trương (huyết áp tổi thiểu). Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh, đối với người trưởng thành, huyết áp được coi là bình thường khi: huyết áp tâm thu dưới 120mmHg, huyết áp tâm trương dưới 80mmHg.

Nếu huyết áp tâm thu vượt quá 140mmHg hoặc huyết áp tâm trương vượt quá 90mmHg thì được xác định là huyết áp cao.

 

Dấu hiệu của bệnh huyết áp cao

Bệnh huyết áp cao không có nhiều biểu hiện, tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như cơ địa của từng người. Nhưng nhìn chung, những biểu hiện thường gặp ở người bệnh huyết áp cao bao gồm:

– Hoa mắt, ù tai.

– Đỏ mặt, buồn nôn.

– Choáng, say xẩm mặt mày, mất ngủ.

– Khó thở, đau tức ngực, hồi hộp.

Khi thấy những dấu hiệu trên, người bệnh nên nhanh chóng kiểm tra huyết áp bằng cách tự đo hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất để khám xác định bệnh. Tuy nhiên, khi các triệu chứng này xuất hiện thì thường bệnh đã trở nên nặng và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Cách duy nhất để xác định tình trạng bệnh là thường xuyên đo huyết áp và kiểm tra sức khỏe định kì.

 

Chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị bệnh

chi-so-huyet-ap-cao-la-bao-nhieu-2

Theo dõi chỉ số huyết áp thường xuyên là biện pháp hữu hiệu nhất để phát hiện sớm bệnh huyết áp cao. Bạn có thể đo huyết áp thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ, chủ động đi kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế hoặc chuẩn bị máy đo huyết áp tại nhà để thường xuyên kiểm tra. Ngoài ra, bạn nên duy trì lối sống khoa học, lành mạnh, chế độ ăn hợp lý.

– Chế độ ăn uống lý tưởng với bệnh nhân huyết áp cao là có nhiều rau xanh, hoa quả tươi; tránh ăn mặn; giảm thức ăn nhiều chất béo hay cholesterol; …

– Theo dõi và đảm bảo cân nặng khoa học với chỉ số cơ thể BMI trong khoảng 18,5 đến 22,9.

– Bỏ rượu bia và thuốc lá.

– Tăng cường những hoạt động thể chất ở mức độ phù hợp với sức khỏe như: đi bộ, đạp xe, di chuyển đều đặn khoảng 30 – 60 phút mỗi ngày.

– Cân bằng cuộc sống để hạn chế căng thẳng, lo âu.

DANH MỤC TIN
THEO DÕI CHÚNG TÔI
KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG

Sản phẩm nào của chúng tôi mà bạn hài lòng nhất?

Xin chân thành cám ơn quý khách đã tham gia khảo sát